Đọc hiểu văn bản

Đọc hiểu Vô đề

Đọc hiểu Vô đề

I. ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Đừng đố kị, cũng đừng hợm hĩnh!
Bạn tôi ơi, hãy làm chủ bản thân!
Tự dưới thấp, hãy nhìn thông cao vợi,
Nhìn mây trời,
Chứ không phải thế nhân!
Còn nếu bạn giữa vinh quang chói lọi,
Hãy tự mình vượt qua nó, bạn ơi!
Tự trên cao, hãy nhìn xuống suối,
Xuống cỏ hoa.
Chứ không phải con người!
(Vô đề – Pimen Panchenko)
Câu 1. Thể thơ được sử dụng trong văn bản? (0,5 đ)
Câu 2. Vì sao tác giả cho rằng: (0,5 đ)
Còn nếu bạn giữa vinh quang chói lọi,
Hãy tự mình vượt qua nó, bạn ơi!
Câu 3. Nêu tên và tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn sau: (1,0 đ)
Đừng đố kị, cũng đừng hợm hĩnh!
Bạn tôi ơi, hãy làm chủ bản thân!
Tự dưới thấp, hãy nhìn thông cao vợi,
Nhìn mây trời,
Chứ không phải thế nhân!
Câu 4. Nêu suy nghĩ của anh/chị về một thông điệp có ý nghĩa nhất rút ra từ văn bản đọc hiểu? (1,0 đ)

II. PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc – hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn 200 chữ về chủ đề: Con đường để hoàn thiện bản thân.

Bạn đang xem: Đọc hiểu Vô đề

1 – Thể thơ: Tự do 0.5đ
2 – Tác giả cho rằng: “Còn nếu bạn giữa vinh quang chói lọi/ Hãy tự mình vượt qua nó, bạn ơi!” vì:
+ Khi bạn đứng trên đỉnh vinh quang, tức là bạn có một vị thế cao trong xã hội, bạn khó có được những tri kỷ chân thành, nhưng lời khuyên chân thực.
+ Lúc đó, bạn phải tự mình vượt qua sự tự mãn bản thân, để đạt được sự khiêm nhường, lễ độ và cũng là tự làm chủ bản thân mình trước những cám dỗ của ánh hào quang. 0.5đ
3 – Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là:
+ Điệp ngữ: “đừng”, “nhìn” kết hợp với điệp cấu trúc “đừng…”, “nhìn…”
+ Liệt kê: “Đừng đố kị, cũng đừng hợm hĩnh!;…hãy nhìn thông cao vợi/Nhìn mây trời…”
– Tác dụng:
+ Giúp tạo nên nhịp thơ vừa uyển chuyển như lời tâm sự, lại vừa lặp lại như một điểm nhấn mạnh.
+ Tác giả nhằm đưa ra một phương châm, một lời khuyên cho tất cả mọi người về cách ứng xử khiêm tốn, tự chủ và khoan hòa.
1,0 đ
4 – Gọi tên thông điệp
– Giải thích lí do chọn thông điệp
– Gợi ý: Thông điệp hay làm chủ bản thân… 1.0đ
II Làm văn (7.0 điểm)
1 Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc – hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn 200 chữ về chủ đề: Con đường để hoàn thiện bản thân. 2.0đ
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn:
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. 0.25đ
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Con đường để hoàn thiện bản thân. 0.25đ
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận:
Thí sinh có thể vận dụng các thao tác lập luận khác nhau để triển khai vấn đề cần nghị luận, tuy nhiên phải đúng trọng tâm mà đề bài yêu cầu. Có thể tham khảo hướng sau:
* Giới thiệu vấn đề: Con đường để hoàn thiện bản thân.
* Giải thích:
– Hoàn thiện bản thân được coi như là một mục đích cao quý mà ai cũng muốn hướng tới.
– Hoàn thiện bản thân có nhiều phương diện: rèn luyện sức khỏe, bồi đắp tri thức, tu dưỡng tâm hồn,…
* Phân thích/ bình luận:
– Con đường hoàn thiện bản thân như thế nào?
+ Trước tiên, bạn cần có một thể lực tốt, đó là nền tảng cho mọi hoạt động khác của cơ thể.
+ Trau dồi tri thức, bởi tri thức nhân loại là một kho tàng vô tận. Tuy nhiên, cần tập trung cho những kiến thức, kỹ năng cần thiết nhất, phù hợp nhất với bản thân mình.
+ Phần khó nhất, cần nhiều trải nghiệm và thời gian nhất chính là quá trình tu dưỡng tâm hồn và tinh thần, bồi đắp những phẩm chất tốt đẹp để hoàn thiện nhân cách, nâng cao giá trị bản thân.
– Vì sao cần nỗ lực hoàn thiện bản thân?
+ Vì bản thân con người đều có hai mặt: ưu và nhược. Không ai sinh ra hoàn hỏa, cần có quá trình tu dưỡng mà thành.
+ Vì muốn thực hiện những hoài bão lớn, trước tiên cần hoàn thiện bản thân mình, như quá trình tu thân luôn là khởi điểm cho mọi bậc vĩ nhân vậy.
* Phản đề:
– Không phải ai cũng có một nền tảng tốt đẹp, bình thường để hoàn thiện bản thân
+ Những người có khiếm khuyết vẫn hoàn toàn có thể hoàn thiện bản thân mình.
+ Vì mỗi người có một đích đến để hoàn thiện bản thân khác nhau, không có một đích chung cho nhân loại.
+ Quan trọng nhất chính là ý thức về bản thân mình một cách đúng đắn.
* Bài học kinh nghiệm và liên hệ bản thân:
– Bài học/Liên hệ + Từ khóa.
+ Luôn có ý thức trau dồi, hoàn thiện bản thân.
+ Không đánh giá người khác qua lăng kính cá nhân của mình. 1.0 đ

Đăng bởi: Trường THPT Lý Thường Kiệt

Chuyên mục: Đọc hiểu văn bản

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button