Đọc hiểu văn bản

gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; Đọc hiểu Gió lạnh đầu mùa Sơn xúng xính ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa thạch lam ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm (10 câu hỏi, Đề kiểm tra)

Giới thiệu đến các bạn bài viết Soạn bài kiểm tra: gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; Đọc hiểu Gió lạnh đầu mùa Sơn xúng xính ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa thạch lam ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm (10 câu hỏi, Đề kiểm tra). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu 7 câu hỏi trắc nghiệm, 3 câu hỏi tự luận và đáp án phần viết về Gió lạnh đầu mùa – Thạch Lam. Mời các bạn cùng tham khảo. 

Đề 1: Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Đọc đoạn văn bản sau: Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Bạn đang xem: gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; Đọc hiểu Gió lạnh đầu mùa Sơn xúng xính ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa thạch lam ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm (10 câu hỏi, Đề kiểm tra)

    […] Sơn xúng xính rủ chị ra chợ chơi. Nhà Sơn ở quay lưng vào chợ, cạnh một dãy nhà lá của những người nghèo khổ mà Sơn quen biết cả vì họ vẫn vào vay mượn ở nhà Sơn. Sơn biết lũ trẻ con các gia đình ấy chắc bây giờ đương đợi mình ở cuối chợ để đánh khăng, đánh đáo.

     Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em.

     Đến cuối chợ đã thấy lũ trẻ đang quây quần chơi nghịch. Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng xa, không dám vồ vập. Chúng như biết cái phận nghèo hèn của chúng vậy, tuy Sơn và chị vẫn thân mật chơi đùa với, chứ không kiêu kỳ và khinh khỉnh như các em họ của Sơn.

     Thằng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc sán gần giương đôi mắt ngắm bộ quần áo mới của Sơn. Sơn nhận thấy chúng ăn mặc không khác ngày thường, vẫn những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Nhưng hôm nay, môi chúng nó tím lại và qua những chỗ áo rách, da thịt thâm đi. Mỗi cơn gió đến, chúng lại run lên, hàm răng đập vào nhau.

     Thằng Xuân đến mó vào chiếc áo của Sơn, nó chưa thấy cái áo như thế bao giờ. Sơn lật vạt áo thâm, chìa áo vệ sinh và áo dạ cho cả bọn xem. Một đứa tắc lưỡi, nói:

     – Cái áo này mặc thì nóng lắm. Chắc mua phải đến một đồng bạc chứ không ít, chúng mày nhỉ.

     Đứa khác nói:

    – Ngày trước thầy tao cũng có một cái áo như thế, về sau bán cho ông lý mất.

    Con Túc ngây ngô giương đôi mắt lên hỏi Sơn:

    – Cái này cậu mua tận Hà Nội phải không?

     Sơn ưỡn ngực đáp:

    – Ở Hà Nội, chứ ở đây làm gì có. Mẹ tôi còn hẹn mua cho tôi một cái áo len nhiều tiền hơn nữa kia.

     Chị Lan bỗng giơ tay vẫy một con bé, từ nãy vẫn đứng dựa vào cột quán, gọi:

    – Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi.

     Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:

    – Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc?

    Con bé bịu xịu nói:

    – Hết áo rồi, chỉ còn cái này.

    – Sao không bảo u mày may cho?

     Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm:

   – Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ.

    – Ừ, phải đấy. Để chị về lấy.

     Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui […]

        (Trích Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam, Văn học 8, tập 1, trang 56, NXB Giáo dục, 2001)

Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Lựa chọn đáp án đúng: Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Câu 1: (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt của văn bản trên là:

  1. Tự sự, biểu cảm, nghị luận.
  2. Tự sự, nghị luận, miêu tả.
  3. Tự sự, miêu tả, biểu cảm.
  4. Tự sự, thuyết minh, nghị luận.

Câu 2: (0,5 điểm) Cho biết đặc điểm, tính cách nhân vật?

  1. Là những nét riêng về ngoại hình, hành động, tính cách, tâm lí
  2. Là những nét riêng về ngoại hình, hành động, tính cách, ngôn ngữ
  3. Là những nét riêng về ngoại hình, hành động, ngôn ngữ, tư tưởng
  4. Là những nét riêng về ngoại hình, hành động, tính cách, tâm lí, ngôn ngữ…của nhân vật, giúp phân biệt với nhân vật khác.

Câu 3: (0,5 điểm)  Khái niệm “một vai được tác giả tạo ra, đảm nhiệm việc kể lại câu chuyện trong văn bản truyện…” thuộc đặc điểm nào của truyện?

  1. Câu chuyện
  2. Cốt truyện
  3. Người kể chuyện
  4. Điểm nhìn

 Câu 4. (0,5 điểm) Không gian nghệ thuật được khắc hoạ trong đoạn trích trên là:

  1. Đình làng.
  2. Cánh đồng.
  3. Ga tàu.
  4. Chợ.

Câu 5. (0,5 điểm)  Em hiểu như thế nào về khái niệm câu chuyện?

  1. Là điều mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua hình tượng nghệ thuật.
  2. Là sự việc, chuỗi sự việc xảy ra trong đời sống, liên quan đến một hoặc một số người nào đó.
  3. Một vai được tác giả tạo ra, đảm nhiệm việc kể lại câu chuyện trong văn bản truyện. 
  4. Là sự việc xảy ra liên quan đến người nào đó.

Câu 6: (0,5 điểm)  Chủ đề là yếu tố thuộc đặc trưng nào sau đây:

  1. Cốt truyện
  2. Đặc điểm, tính cách nhân vật
  3. Thông điệp của tác phẩm văn học
  4. Tư tưởng của tác phẩm văn học

Câu 7. (0,5 điểm)  Khi đọc truyện, người đọc có thể nhận biết đặc điểm, tính cách, tư tưởng, tình cảm của một nhân vật qua những yếu tố nào?

  1. Lời của người kể chuyện, qua hành động, lời nói, ý nghĩ của nhân vật, hoặc qua nhận xét, đánh giá của nhân vật khác về nó.
  2. Lời nói, ý nghĩ của nhân vật, hoặc qua nhận xét, đánh giá của nhân vật khác về nó.
  3. Lời của người kể chuyện, qua hành động.
  4. Lời của người kể chuyện, qua hành động, lời nói, ý nghĩ của nhân vật.

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:

Câu 8. (1,0 điểm):Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà.” Chỉ ra một số từ ngữ thể hiện những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật Sơn trong đoạn văn trên; từ đó, nhận xét về hiệu quả của việc kết hợp phương thức biểu cảm trong quá trình tự sự?

Câu 9 (1,0 điểm): Ý định cho Hiên áo góp phần thể hiện tính cách gì của Lan và Sơn? Hành động đó có ý nghĩa gì đối với Hiên?

Câu 10 (0,5 điểm): Hình ảnh những đứa trẻ Cúc, Xuân, Tý, Túc gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về cuộc sống?

VIẾT (4.0 điểm) Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Cảm nhận của anh/chị  về nhân vật Sơn trong đoạn trích đã trích dẫn ở phần Đọc (Phần I của đề).                                                             

                                                              —HẾT—

Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Gợi ý trả lời 

Đọc hiểu      Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm                                                               

Câu 1. C  Tự sự, miêu tả, biểu cảm.                                                                             

Câu 2. D Là những nét riêng về ngoại hình, hành động, tính cách, tâm lí, ngôn ngữ…của nhân vật, giúp phân biệt với nhân vật khác.   

Câu 3. C Người kể chuyện                                                                               

Câu 4. D Chợ.                                                                              

Câu 5. B  Là sự việc, chuỗi sự việc xảy ra trong đời sống, liên quan đến một hoặc một số người nào đó.                                                                            

Câu 6. D Tư tưởng của tác phẩm văn học                                                                              

Câu 7. A Lời của người kể chuyện, qua hành động, lời nói, ý nghĩ của nhân vật, hoặc qua nhận xét, đánh giá của nhân vật khác về nó.                                                                               

Câu 8.

– Một số từ ngữ thể hiện những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật Sơn trong đoạn văn: chợt nhớ, động lòng thương, nhớ thương.

– Trong quá trình tự sự, khi kết hợp các yếu tố biểu cảm một cách tinh tế sẽ giúp người đọc hiểu thêm về tâm hồn nhân vật, làm cho câu chuyện kể sinh động và lôi cuốn hơn.

Câu 9.

– Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách tốt bụng, biết yêu thương đùm bọc những người có hoàn cảnh khó khăn của chị em Lan và Sơn.

– Hành động đó của hai đứa trẻ có ý nghĩa vô cùng to lớn với Hiên vì Hiên được nhận được sự quan tâm, chia sẻ của người khác giúp em vượt qua sự giá lạnh trong cơn gió lạnh đầu mùa.

Câu 10.

– Những đứa trẻ Cúc, Xuân, Tý, Túc gợi sự xót thương cho cuộc sống của những đứa trẻ nghèo khổ cơ cực, đến nỗi một cái áo lành lặn để mặc cũng không có.

– Cần sống yêu thương (hoặc nỗ lực vì một tương lai tốt đẹp), …

Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm
Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

VIẾT Gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cảm nhận về nhân vật Sơn

c. Triển khai vấn đề nghị luận: 

Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới:

* Giới thiệu tác giả, tác phẩm và đoạn truyện (0,25 điểm)

* Cảm nhận về nhân vật Sơn (1,5 điểm)

– Sơn là một đứa trẻ hòa đồng, thân thiện

+ Sơn và chị mặc dù nhà có khá giả hơn nhưng vẫn thân mật chơi đùa với mấy đứa trẻ con ở dãy nhà lá, chứ không kiêu kì và khinh khỉnh như các em họ của Sơn.

+ Thậm chí Sơn còn chủ động chơi với chúng: Sơn thấy chị gọi Hiên không lại thì tự bước đến gần.

– Sơn là một đứa trẻ thương người

+ Thấy thương khi nghĩ đến em Duyên.

+ Cho Hiên cái áo bông cũ. Trong lòng thấy ấm áp, vui vui khi được cho người khác chiếc áo ấm.

* Nghệ thuật:

Nghệ thuật tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm tinh tế cùng  thủ pháp đối lập, miêu tả tâm lí xuất sắc, lời văn trong sáng đậm chất thơ,…

* Đánh giá chung:

– Vẻ đẹp của nhân vật Sơn cũng chính là tấm lòng nhân hậu của nhà văn.

– Khẳng định ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.

– Phong cách viết truyện ngắn Thạch Lam.

d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo.

——————————————————————————————————————————

Đề 2: 

ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; Đọc hiểu Gió lạnh đầu mùa Sơn xúng xính ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa thạch lam ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Đọc văn bản sau:

    […] Sơn xúng xính rủ chị ra chợ chơi. Nhà Sơn ở quay lưng vào chợ, cạnh một dãy nhà lá của những người nghèo khổ mà Sơn quen biết cả vì họ vẫn vào vay mượn ở nhà Sơn. Sơn biết lũ trẻ con các gia đình ấy chắc bây giờ đương đợi mình ở cuối chợ để đánh khăng, đánh đáo.

     Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em.

     Đến cuối chợ đã thấy lũ trẻ đang quây quần chơi nghịch. Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng xa, không dám vồ vập. Chúng như biết cái phận nghèo hèn của chúng vậy, tuy Sơn và chị vẫn thân mật chơi đùa với, chứ không kiêu kỳ và khinh khỉnh như các em họ của Sơn.

     Thằng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc sán gần giương đôi mắt ngắm bộ quần áo mới của Sơn. Sơn nhận thấy chúng ăn mặc không khác ngày thường, vẫn những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Nhưng hôm nay, môi chúng nó tím lại và qua những chỗ áo rách, da thịt thâm đi. Mỗi cơn gió đến, chúng lại run lên, hàm răng đập vào nhau.

     Thằng Xuân đến mó vào chiếc áo của Sơn, nó chưa thấy cái áo như thế bao giờ. Sơn lật vạt áo thâm, chìa áo vệ sinh và áo dạ cho cả bọn xem. Một đứa tắc lưỡi, nói:

     – Cái áo này mặc thì nóng lắm. Chắc mua phải đến một đồng bạc chứ không ít, chúng mày nhỉ.

     Đứa khác nói:

    – Ngày trước thầy tao cũng có một cái áo như thế, về sau bán cho ông lý mất.

    Con Túc ngây ngô giương đôi mắt lên hỏi Sơn:

    – Cái này cậu mua tận Hà Nội phải không?

     Sơn ưỡn ngực đáp:

    – Ở Hà Nội, chứ ở đây làm gì có. Mẹ tôi còn hẹn mua cho tôi một cái áo len nhiều tiền hơn nữa kia.

     Chị Lan bỗng giơ tay vẫy một con bé, từ nãy vẫn đứng dựa vào cột quán, gọi:

    – Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi.

     Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi:

    – Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc?

    Con bé bịu xịu nói:

    – Hết áo rồi, chỉ còn cái này.

    – Sao không bảo u mày may cho?

     Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm:

   – Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ.

    – Ừ, phải đấy. Để chị về lấy.

     Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui […]

        (Trích Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam, Văn học 8, tập 1, trang 56, NXB Giáo dục, 2001)

Lựa chọn đáp án đúng: gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; Đọc hiểu Gió lạnh đầu mùa Sơn xúng xính ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa thạch lam ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Câu 1. Phương thức biểu đạt của đoạn trích là:

  1. Tự sự, biểu cảm, nghị luận
  2. Tự sự, nghị luận, miêu tả.
  3. Tự sự, miêu tả, biểu cảm
  4. Tự sự, thuyết minh, nghị luận.

Câu 2. Nhân vật được nhà văn tập trung khắc họa trong đoạn trích trên là:

  1. Lan
  2. Sơn
  3. Hiên
  4. Xuân

Câu 3. Xác định ngôi kể của người kể chuyện trong đoạn trích

  1. Người kể chuyện ngôi thứ nhất
  2. Người kể chuyện ngôi thứ hai
  3. Người kể chuyện ngôi thứ 3
  4. Người kể chuyện ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba

Câu 4.  Không gian nghệ thuật được khắc họa trong đoạn trích là:

  1. Không gian cánh đồng
  2. Không gian ga tàu
  3. Không gian chợ
  4. Không gian triền đê

Câu 5. Đâu là nhận xét đúng về Sơn trong Gió lạnh đầu mùa?

  1. Nhõng nhẽo, hay giận hờn
  2. Hòa đồng, biết thương người 
  3. Thông minh, nhanh nhẹn
  4. Siêng năng, chịu khó

Câu 6. Ý nghĩa của biểu tượng “gió lạnh đầu mùa” là gì?

  1. Sự lạnh lẽo của cơn gió đầu mùa
  2. Thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt
  3. Sự ấm áp của tình người
  4. Cả hai đáp án A và C

Câu 7. Thông điệp được gửi gắm trong văn bản Gió lạnh đầu mùa?

  1. Yêu thương con người là món quà quý giá của cuộc sống
  2. Bảo vệ thiên nhiên giúp cuộc sống chất lượng hơn
  3. Chất lượng cuộc sống nằm trong ý thức của mỗi người
  4. Tất cả các phương án trên đề đúng

Trả lời các câu hỏi: gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; Đọc hiểu Gió lạnh đầu mùa Sơn xúng xính ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa thạch lam ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Câu 8.  “Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà.” Chỉ ra một số từ ngữ thể hiện những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật Sơn trong đoạn văn trên; từ đó, nhận xét về hiệu quả của việc kết hợp phương thức biểu cảm trong quá trình tự sự?

Câu 9. Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách gì của Sơn và Lan? Từ hành động đó em rút ra được bài học gì cho bản thân sau khi đọc văn bản?

Câu 10. Theo em, giá trị nhân đạo được tác giả thể hiện như thế nào trong đoạn trích?         

LÀM VĂN (4 điểm) gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; Đọc hiểu Gió lạnh đầu mùa Sơn xúng xính ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa thạch lam ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Anh/ chị hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen có hại (Ví dụ: Lạm dụng điện thoại di động, đi học trễ, tiêu xài lãng phí, lười biếng trong học tập, hút thuốc lá……..)    

Gợi ý trả lời:

ĐỌC HIỂU gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; Đọc hiểu Gió lạnh đầu mùa Sơn xúng xính ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa thạch lam ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

Câu 1. C  Tự sự, miêu tả, biểu cảm

Câu 2. B Sơn

Câu 3. C Người kể chuyện ngôi thứ 3

Câu 4. C Không gian chợ

Câu 5. B Hòa đồng, biết thương người 

Câu 6. D  Cả hai đáp án A và C

Câu 7. A Yêu thương con người là món quà quý giá của cuộc sống

Câu 8

– Một số từ ngữ thể hiện ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật Sơn trong đoạn trích: Chợt nhớ, động lòng thương, nhớ thương

– Trong quá trình tự sự khi kết hợp các yếu tố biểu cảm một cách tinh tế sẽ giúp người đọc hiểu thêm về tâm hồn của nhân vật, làm cho câu chuyện kể thêm sinh động và lôi cuốn.

Câu 9

– Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách tốt bụng, biết yêu thương, đùm bọc những người có hoàn cảnh khó khăn của chị em Lan và Sơn.

– Nêu ra bài học cho bản thân. Gợi ý: Biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, đùm bọc những người có hoàn cảnh cơ hàn…

Câu 10

– Lòng thương cảm của nhà văn dành cho những đứa trẻ

– Ca ngợi sự ấm áp của tình người: sự ấm áp của tình chị em, sự ấm áp của tình cảm yêu thương mà chị em Lan và Sơn dành cho những đứa trẻ nghèo (sự lạnh lẽo của tiết trời không thể ảnh hưởng đến sự ấm áp trong lòng người)

VIẾT gió lạnh đầu mùa ;  đọc hiểu gió lạnh đầu mùa ; Trắc nghiệm Gió lạnh đầu mùa ; Đọc hiểu Gió lạnh đầu mùa Sơn xúng xính ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa thạch lam ; đọc hiểu gió lạnh đầu mùa trắc nghiệm

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận

Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề

b. Xác định đúng yêu cầu của đề.

Viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen có hại

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

HS có thể viết bài nhiều cách trên cơ sở kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm; đảm bảo các yêu cầu sau:

* Thực trạng

* Nguyên nhân

* Tác hại (ít nhất 2 tác hại)

* Giải pháp

* Bài học

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

e. Sáng tạo:

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

THPT Lý Thường Kiệt

 

Đăng bởi: Trường THPT Lý Thường Kiệt

Chuyên mục: Đọc hiểu văn bản

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button