Đọc hiểu văn bản

Hoa trái quanh tôi (Hoàng Phủ Ngọc Tường) ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra)

Giới thiệu đến các bạn bài viết Soạn bài kiểm tra: Hoa trái quanh tôi (Hoàng Phủ Ngọc Tường) ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu các câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Đề được biên soạn, sưu tầm theo hướng mới – chương trình 2018.  Mời các bạn cùng tham khảo.

Đề: 

ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) 

Đọc đoạn trích sau:

Bạn đang xem: Hoa trái quanh tôi (Hoàng Phủ Ngọc Tường) ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra)

(…) Vào hạ, sự chuyển dịch của trời đất như chùng lại trên cây cối; vẻ bay bướm xuân thì đã qua đi, thiên nhiên ổn định hẳn trong mầu lục trầm trầm của lá già. Vườn lá không đẹp, dù vậy, nó chưa bao giờ làm cho tôi chán mắt; bởi nó toát ra khí mạnh của nhựa cây, và trong những ổ lá rậm rịt kia, các loại trái đang lớn lên dưới sức nóng hun đúc. Hạ chí trở đi, vườn An Hiên vào mùa quả, khởi đầu là mùa thơm: giống thơm Nguyệt Biều vỏ chín đỏ như lửa cắt ra từng lát tròn to vừa lòng cái đĩa bàn, vàng rệu mầu mật ong, tưởng chừng có cô gái nào đó ở trong cây đã làm sẵn hoàn chỉnh một chiếc bánh kem sinh nhật. Dâu chín vào tháng năm, tháng sáu. Cây dâu Truồi ở vườn bà Lan Hữu rất đẹp, tán lá khum khum úp sát mặt đất kín mít, bên trong rỗng, trái chín vàng hươm từng chuỗi dài đổ úp thành đống quanh gốc cây. Nhìn đống quả đầy ứ như là ai đã hái sẵn đổ ra kia, tôi chợt mỉm cười với một ý nghĩ lạ lùng: giả như đời chẳng còn nhiệm vụ gì, tôi sẽ trải một tấm chiếu nhỏ dưới vòm lá kín đáo kia, nằm đó đọc sách ăn dâu. Suốt mùa hè. Sau vườn, cạnh giếng nước, có một vạt đất trồng mức làm chái cho những loại cây leo: hồ tiêu, thanh long v.v… Cây thanh long đặc sản nổi tiếng vùng Nha Trang, có lẽ là giống cây hiền lành nhất trong vườn: thân nhánh dài ngoằng nằm ún đống trên chạc cây mức trông như một đống dây chão; trồng một lần rồi chẳng bao giờ cần ngó lại, nó sống như một vật bỏ quên sau vườn, đến mùa lại cho con người hoa trái. Cây xấu xí mà hoa đẹp thế, hoàn toàn giống hoa quỳnh, cũng nở và tàn trong một đêm nên nhiều khi muốn ngắm hoa, bà Lan Hữu đã phải thắp đèn ra vườn lúc nửa đêm. Trái Thanh Long màu cánh sen chín vào những ngày nóng nhất của mùa hè, ruột trong như bột lọc, làm mát và khỏe người; ấy là món quà hảo tâm của thiên nhiên dành cho người làm vườn. Cuối hạ, mỗi hoàng hôn, lũ dơi lại xuất hiện, đảo liệng khắp vườn rồi chui vào những vòm lá tối, nơi đó tỏa ra mùi vải chín. Hè năm ngoái, tôi về huyện Nam Thanh, Hải Hưng; miền quê cây trái hào hiệp, mời khách ăn vải thiều không tiếc của, cứ đổ luôn trên mặt bàn thành đống cao như khoai như ngô. Giống trái quý này xưa kia dùng để tiến nạp cho vua ăn, bây giờ chúng tôi được đãi theo lối xả láng, ăn đến no bụng. Giống vải thiều Hưng Yên đưa vào Huế vẫn giữ được phẩm chất của nó, quả lớn hạt nhỏ cùi trắng nõn trông như một miếng mỡ, thơm và ngọt lịm. Vườn An Hiên còn có mấy cây vải Phụng Tiên, giống vải Huế quả lớn hơn quả nhãn một chút, hạt bé bằng hạt tiêu, hương vị không kém vải thiều xứ Bắc. Giống vải này được xếp vào dòng quí tộc, xưa chỉ trồng nơi cung cấm; bà Lan Hữu xin lại từ vườn của một viên thái giám. Đối ứng với mấy cây vải thiều miền Bắc, góc vườn bên kia có hai cây sầu riêng Lái Thiêu; bà Lan Hữu mang về trồng đã hai mươi năm, cách đây vài năm mới cho mùa quả đầu, trái to múi thơm không khác trái vườn trong Nam.

Càng vào thu, khu vườn càng hiện ra trong vẻ đẹp của trái, càng gợi cho người đi dạo vườn cái cảm giác khinh khoái của một phòng trưng bày tranh tĩnh vật. Cam và thanh trà làm khu vườn nặng trĩu xuống khác với dạo đầu mùa hạ; và đến cuối tháng tám, những cây thị nhung chi chít những quả đỏ. Loại thị này, giống như quả táo tây, cũng là một loại cây trái lạ, do mấy ông cố đạo mang đến từ một xứ nhiệt đới xa xôi nào đó. Cuối vụ thu là mùa hái hồng. Mấy cây hồng này già tuổi nhất trong vườn, vốn là quà tặng của cụ Nghè Mai – chắt nội cụ Nguyễn Du – tặng cho chồng bà Lan Hữu ngày mới lập vườn. Hồng Tiên Điền là giống của quê hương Nghệ Tĩnh ngàn vạn trái không có một hạt, trái chín lụn, đài vẫn dính chặt vỏ, không bị tróc mất như các loại hồng thường. Sau mùa trái nó trút hết lá, cây cỗi cành trơ, nhìn cứ tưởng là nó đã chết khô. Qua tiết đông, thoắt cái nó nẩy lộc chi chít, mươi hôm sau lá đã phủ kín cây; lá hồng tròn dày, xanh bóng, nhạy cảm với từng tia nắng, sáng trưng lên trong niềm vui phục sinh của mùa xuân. Tháng hai hồng ra hoa, trong lòng mỗi đóa hoa xanh biếc đã kết một trái non. Từ đó đến lúc chín, trái non rụng dần, rụng như một hành động tự đào thải tàn nhẫn. (…)

(Trích Hoa trái quanh tôi, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Tạp chí Sông Hương, số 3 (T.10-1983)

hoa trái quanh tôi ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm
Nhà vườn Huế

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. Đối tượng chủ yếu mà đoạn trích đề cập đến là gì?

  1. Các loại hoa
  2. Các loại trái
  3. Các loại cây
  4. Các loại hoa trái

Câu 2. Khu vườn An Hiên được tác giả miêu tả chủ yếu qua những mùa nào trong năm? (0,5 điểm)

  1. Mùa xuân và mùa hạ
  2. Mùa hạ và mùa thu
  3. Mùa thu và mùa đông
  4. Mùa đông và mùa xuân

Câu 3. Đoạn trích có sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt nào sau đây: (0,5 điểm)

  1. Tự sự, biểu cảm
  2. Tự sự, miêu tả
  3. Tự sự, thuyết minh, hành chính công vụ
  4. Tự sự, miêu tả, biểu cảm

Câu 4. Những loại trái cây nào được tác giả nói tới trong đoạn trích? (0,5 điểm)

  1. Thơm, thanh long, vải, sầu riêng, cam, thanh trà, thị, hồng, mức
  2. Thơm, dâu, thanh long, vải, sầu riêng, cam, thanh trà, thị, hồng, hồ tiêu
  3. Thơm, dâu, thanh long, vải, sầu riêng, cam, thanh trà, thị, hồng
  4. Thơm, dâu, thanh long, vải, nhãn, sầu riêng, cam, thanh trà, thị, hồng

Câu 5. Phát biểu nào sau đây nói về nội dung khái quát của đoạn trích? (0,5 điểm)

  1. Vẻ đẹp của khu vườn An Hiên
  2. Sự đa dạng của các loại cây trong khu vườn An Hiên
  3. Đặc điểm của từng loại trái cây trong khu vườn An Hiên
  4. Cây trái trong khu vườn An Hiên qua từng mùa

Câu 6. Phát biểu nào sau đây nói lên cảm xúc chủ đạo của đoạn trích? (0,5 điểm)

  1. Tình yêu đối với những thứ cây trái mà thiên nhiên ban tặng
  2. Lòng biết ơn đối với chủ nhân của khu vườn An Hiên
  3. Sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp trù phú và đa dạng của khu vườn
  4. Tấm lòng gắn bó đối với khu vườn tươi đẹp

Câu 7. Cái tôi của tác giả được thể hiện như thế nào qua văn bản? (0,5 điểm)

  1. Cái tôi tinh tế, uyên bác
  2. Cái tôi đa cảm, mơ mộng
  3. Cái tôi thông minh, sắc sảo
  4. Cái tôi hóm hỉnh, hài hước

 

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:

Câu 8. Bạn ấn tượng với loại trái cây nào nhất trong khu vườn An Hiên? Lí giải? (0,5 điểm)

Câu 9. Nêu chủ đề của văn bản? (1,0 điểm)

Câu 10. Từ nội dung văn bản, bạn có suy nghĩ gì về vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống con người? (Viết khoảng 5 – 7 dòng)

 

LÀM VĂN (4,0 điểm)

Hãy viết bài thuyết minh về xu hướng tìm về với thiên nhiên của con người ngày nay (có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như: miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận).

hoa trái quanh tôi ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm
hoa trái quanh tôi ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm

Gợi ý trả lời hoa trái quanh tôi ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm

ĐỌC HIỂU hoa trái quanh tôi ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm

Lựa chọn đáp án đúng hoa trái quanh tôi ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm

Câu 1. B Các loại trái

Câu 2. B Mùa hạ và mùa thu

Câu 3. D Tự sự, miêu tả, biểu cảm

Câu 4. C Thơm, dâu, thanh long, vải, sầu riêng, cam, thanh trà, thị, hồng

Câu 5. D Cây trái trong khu vườn An Hiên qua từng mùa

Câu 6. C Sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp trù phú và đa dạng của khu vườn

Câu 7. A Cái tôi tinh tế, uyên bác

 

Trả lời câu hỏi sau: hoa trái quanh tôi ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm

Câu 8.

Học sinh được tự do bày tỏ quan điểm, miễn là có lí giải thuyết phục.

Câu 9.

Chủ đề của văn bản: Qua việc miêu tả các loại cây trái trong khu vườn An Hiên qua hai mùa hạ và thu, tác giả đã làm nổi bật những vẻ đẹp riêng của từng loại cây trái, vẻ đẹp trù phú đa dạng của cả khu vườn; qua đó cho ta thấy sự kì diệu của thiên nhiên, đồng thời cũng cho thấy sự quan sát tinh tế, nhạy cảm, tấm lòng yêu thiên nhiên tha thiết của tác giả. 

Câu 10.

Suy nghĩ về vai trò của thiên nhiên đối với con người:

– Thiên nhiên là môi trường để con người tồn tại

– Thiên nhiên cung cấp các điều kiện, các vật phẩm thiết yếu cho cuộc sống con người

– Thiên nhiên giúp cân bằng hệ sinh thái

– Thiên nhiên còn là nơi giúp ta trở về để nghỉ ngơi, di dưỡng tinh thần

v.v…

hoa trái quanh tôi ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm
hoa trái quanh tôi ; đọc hiểu hoa trái quanh tôi ; trắc nghiệm hoa trái quanh tôi ; hoa trái quanh tôi đọc hiểu ; hoa trái quanh tôi trắc nghiệm

VIẾT

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh về một hiện tượng xã hội đương đại

b. Xác định đúng vấn đề cần thuyết minh

Thuyết minh về xu hướng tìm về với thiên nhiên của con người ngày nay (có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như: miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận).

c. Triển khai vấn đề:

MỞ BÀI

Giới thiệu hiện tượng thuyết minh: xu hướng tìm về với thiên nhiên

– Nêu rõ thực trạng của hiện tượng: trong cuộc sống xô bồ, mệt mỏi hiện nay, càng ngày người ta càng muốn quay về với thiên nhiên, để tìm thấy ở đó sự trong lành, để cho tâm hồn được nghỉ ngơi, thư giãn. Đây là một xu hướng nổi bật, đáng chú ý.

THÂN BÀI

1. Giải thích hiện tượng:

Tìm về với thiên nhiên là xu hướng con người từ bỏ tạm thời hoặc lâu dài những khu vực đô thị hiện đại, để đi thăm thú, du lịch hoặc định cư ở những vùng đất còn giữ được vẻ hoang sơ, thuần khiết của tự nhiên như núi, rừng, sông, biển, các miền quê…

2. Nguyên nhân của hiện tượng:

– Do cuộc sống ở đô thị quá tấp nập, bận rộn gây ra sự mệt mỏi, căng thẳng, khiến con người muốn được nghỉ ngơi về cả mặt thể chất lẫn tinh thần

– Do môi trường cảnh quan tươi đẹp và khí hậu trong lành của thiên nhiên

– Do kinh tế phát triển, người ta có đủ điều kiện để có thể tự thưởng cho mình những chuyến nghỉ ngơi thư giãn.

3. Lợi ích của hiện tượng:

– Giúp con người hổi phục sức khỏe

– Giúp con người cân bằng về tinh thần

– Giúp con người ý thức được vai trò của thiên nhiên, từ đó mà yêu quý và ra sức bảo vệ thiên nhiên

4. Giải pháp phát huy hiện tượng:

– Gìn giữ vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên để con người có nơi trở về

– Tuyên truyền giúp mọi người hiểu biết được vai trò của thiên nhiên trong việc cân bằng cuộc sống

– Có biện pháp để khuyến khích con người tìm về với thiên nhiên ngày càng nhiều hơn

KẾT BÀI

Nêu ý nghĩa của việc phản đối hay ủng hộ hiện tượng: Tìm về với thiên nhiên là một hiện tượng tích cực, hữu ích. Việc có những biện pháp để ủng hộ, mở rộng, gia tăng xu hướng này sẽ giúp cho chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao.

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong trôi chảy.

THPT Lý Thường Kiệt

Đăng bởi: Trường THPT Lý Thường Kiệt

Chuyên mục: Đọc hiểu văn bản

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button