Đọc hiểu văn bản

Người lái đò sông đà (Nguyễn Tuân) ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra)

Giới thiệu đến các bạn bài viết Soạn bài kiểm tra: Người lái đò sông đà (Nguyễn Tuân) ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu các câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Đề được biên soạn, sưu tầm theo hướng mới – chương trình 2018.  Mời các bạn cùng tham khảo.

Đề: 

ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)  người lái đò sông đà ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm

Đọc đoạn trích sau:

Bạn đang xem: Người lái đò sông đà (Nguyễn Tuân) ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra)

(…)

(1) Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm , Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi bằng một cái tên Tây láo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.

(2) Con Sông Đà gợi cảm. Đối với mỗi người, sông Đà lại gợi một cách. Đã có lần tôi nhìn Sông Đà như một cố nhân. Chuyến ấy ở rừng đi núi cũng đã hơi lâu, đã thấy thèm chỗ thoáng. Mải bám gót anh liên lạc, quên đi mất là mình sắp đổ ra Sông Đà. Xuống một cái dốc núi, trước mắt thấy loang loáng như trẻ con nghịch chiếu gương vào mắt mình rồi bỏ chạy. Tôi nhìn cái miếng sáng lóe lên một màu nắng tháng ba Đường thi “Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu”. Bờ Sông Đà, bãi Sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm trên Sông Đà. Chao ôi, trông con sông, vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm, vui như nối lại chiêm bao đứt quãng. Đi rừng dài ngày rồi lại bắt ra Sông Đà, đúng thế, nó đằm đằm ấm ấm như gặp lại cố nhân, mặc dầu người cố nhân ấy mình biết là lắm bệnh lắm chứng, chốc dịu dàng đấy, rồi chốc lại bẳn tính và gắt gỏng thác lũ ngay đấy”. (…)

(Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, tr.190-191)

người lái đò sông đà ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. Đoạn trích trên sử dụng điểm nhìn trần thuật ở ngôi thứ mấy? (0,5 điểm)

  1. Ngôi thứ nhất
  2. Ngôi thứ hai
  3. Ngôi thứ ba
  4. Cả A và C

Câu 2. Các phương thức biểu đạt chủ yếu của văn bản trên là? (0,5 điểm)

  1. Biểu cảm và thuyết minh
  2. Thuyết minh và nghị luận
  3. Tự sự và nghị luận
  4. Tự sự và biểu cảm

Câu 3. Những đặc điểm nào của con sông Đà được tác giả nói tới trong đoạn (1) (0,5 điểm)

  1. Màu sắc và độ sâu
  2. Màu sắc và độ dài
  3. Độ dài và ghềnh thác
  4. Màu sắc và độ rộng

Câu 4. Các biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu văn: “Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình”?

  1. So sánh và liệt kê
  2. So sánh và nhân hóa
  3. So sánh và ẩn dụ
  4. So sánh và điệp

Câu 5. Phát biểu nào sau đây nói về vẻ đẹp của con sông Đà trong đoạn trích? (0,5 điểm)

  1. Vẻ đẹp độc đáo và gợi cảm
  2. Vẻ đẹp hùng vĩ và dữ dội
  3. Vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình
  4. Vẻ đẹp rực rỡ và trong sáng

Câu 6. Tác giả thể hiện tình cảm gì khi gặp lại con sông Đà ở đoạn (2) (0,5 điểm)

  1. Nhớ nhung
  2. Vui mừng
  3. Ngưỡng mộ
  4. Buồn bã

Câu 7. Cái tôi của tác giả được thể hiện như thế nào qua đoạn trích? (0,5 điểm)

  1. Cái tôi tài hoa
  2. Cái tôi đa cảm
  3. Cái tôi trữ tình
  4. Cả A và C

 

Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:

Câu 8. Bạn rút ra được thông điệp gì cho bản thân sau khi đọc đoạn trích trên? (0,5 điểm)

Câu 9. Nêu chủ đề của đoạn trích? (1,0 điểm)

Câu 10. Chọn phân tích một vẻ đẹp của con sông Đà ở trong đoạn trích mà bạn tâm đắc nhất? (Viết khoảng 5 – 7 dòng)

 

LÀM VĂN (4,0 điểm)

Bạn hãy viết bài văn thuyết minh về hiện tượng nghiện facebook của giới trẻ hiện nay. (có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như: miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận).

người lái đò sông đà ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm
người lái đò sông đà ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm

Gợi ý trả lời người lái đò sông đà ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm

ĐỌC HIỂU 

Lựa chọn đáp án đúng 

Câu 1. A Ngôi thứ nhất

Câu 2. D Tự sự và biểu cảm

Câu 3. B Màu sắc và độ dài

Câu 4. D So sánh và điệp

Câu 5. A Vẻ đẹp độc đáo và gợi cảm

Câu 6. B Vui mừng

Câu 7. D Cả A và C

 

Trả lời câu hỏi sau:

Câu 8.

Học sinh được tự do rút ra thông điệp, miễn là tích cực và có liên quan đến nội dung của văn bản. Tham khảo: Phải biết cảm nhận và trân trọng vẻ đẹp của đất nước.

Câu 9.

Chủ đề của đoạn trích: qua việc miêu tả con sông Đà từ trên cao nhìn xuống và từ trong rừng đi ra, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp độc đáo và gợi cảm của con sông Đà, qua đó thể hiện sự quan sát tinh tế, sự hiểu biết sâu sắc của tác giả về con sông, đồng thời cũng bộc lộ tình yêu của mình đối với con sông Đà nói riêng và đất nước nói chung. 

Câu 10.

Học sinh tự do lựa chọn phân tích một vẻ đẹp của con sông Đà mà bản thân tâm đắc. Tham khảo:

Phân tích vẻ đẹp của màu nước sông Đà:

Màu sắc dòng nước của sông Đà biến đổi theo mùa: Mùa xuân, dòng nước sông đà xanh màu ngọc bích. Phép so sánh ấy cho ta hình dung về sắc nước trong trẻo. Sắc nước ấy có được là do sông Đà đã chảy qua những vùng núi đá cheo leo nơi thượng nguồn tây bắc. Một màu xanh đặc trưng của sông Đà, khác hẳn với cái màu xanh lờ đờ mờ đục như màu canh hến của sông Gâm, sông Lô. Vào mùa thu, dòng nước sông Đà lại “lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về””. Màu chín đỏ ấy là hệ quả của những trận mưa lũ đầu nguồn cuốn phăng đất đá. Cái màu đỏ lừ lừ ấy còn hé lộ cho ta thấy ẩn chứa bên trong dòng chảy êm ả vùng hạ lưu ấy vẫn tiềm ẩn những sức mạnh ghê gớm của một con sông trái chứng trái nết, thoắt hiền lành đấy rồi bỗng chốc lại có thể gắt gỏng thác lũ ngay đấy.

người lái đò sông đà ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm
người lái đò sông đà ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm

VIẾT người lái đò sông đà ; đọc hiểu người lái đò sông đà ; trắc nghiệm người lái đò sông đà ; người lái đò sông đà đọc hiểu ; người lái đò sông đà trắc nghiệm

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh về một hiện tượng xã hội đương đại

b. Xác định đúng vấn đề cần thuyết minh

Thuyết minh về hiện tượng nghiện facebook của giới trẻ hiện nay. (có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như: miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận).

c. Triển khai vấn đề:

MỞ BÀI

Giới thiệu hiện tượng thuyết minh: hiện tượng nghiện facebook của giới trẻ hiện nay.

Nêu rõ thực trạng của hiện tượng: trong xã hội công nghệ ngày nay, số người trẻ tuổi nghiện facebook là rất nhiều, đây là một hiện tượng xã hội đáng quan tâm.

THÂN BÀI

1. Giải thích hiện tượng:

Nghiện facebook là việc một người bị cuốn hút vào mạng xã hội facebook, dẫn đến không thể dứt bỏ, và ngày càng dành nhiều thời gian lên face để lướt xem hoặc đăng bài.

2. Nguyên nhân của hiện tượng:

Hiện tượng nghiện facebook ở giới trẻ xuất phát từ nhiều nguyên nhân:

– Do sự đa dạng và hấp dẫn của các thông tin từ facebook

– Do thói quen thích sống ảo, thích thể hiện để nhận được cảm xúc và sự tương tác của mọi người

– Do lười biếng trong học tập, muốn tìm đến những thú vui dễ dãi

– Do ý thức của bản thân, chưa biết sử dụng facebook một cách hợp lí để phục vụ cho mục đích học tập

3. Tác hại của hiện tượng:

– Lãng phí thời gian

– Sa sút trong học tập

– Gây ra những cảm xúc tiêu cực

– Có thể dẫn đến các mâu thuẫn, thậm chí là dẫn đến gây gổ, đánh nhau ở ngoài đời thực

4. Giải pháp khắc phục hiện tượng:

– Nâng cao ý thức về việc sử dụng facebook hợp lí

– Lên thời gian biểu phù hợp, chỉ dùng facebook vào một khoảng thời gian nhất định.

– Tập trung thời gian cho học tập và những thú giải trí lành mạnh.

KẾT BÀI

Nêu ý nghĩa của việc phản đối hay ủng hộ hiện tượng: Facebook không hẳn là xấu, nhưng nghiện facebook là một điều có hại, gây ảnh hưởng đến học tập và sức khỏe. Nếu khắc phục, ngăn chặn được thói quen này, giới trẻ sẽ tránh được nhiều hậu quả tai hại, và tương lai của giới trẻ sẽ tươi sáng hơn.  

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong trôi chảy.

 

THPT Lý Thường Kiệt

 

 

Đăng bởi: Trường THPT Lý Thường Kiệt

Chuyên mục: Đọc hiểu văn bản

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button