Đọc hiểu văn bản

Nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ (14 CÂU HỎI, Đề kiểm tra)

Giới thiệu đến các bạn bài viết Soạn bài kiểm tra: nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ (14 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu các câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Đề được biên soạn, sưu tầm theo hướng mới – chương trình 2018Mời các bạn cùng tham khảo.

Đề: nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Đọc hiểu (6.0 điểm) nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Đọc văn bản sau nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Bạn đang xem: Nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ (14 CÂU HỎI, Đề kiểm tra)

NỖI NHỚ QUÊ HƯƠNG CỦA UY-LÍT-XƠ

(Trích Ô-đi-xê – Sử thi Hy Lạp)

Giới thiệu: Sử thi Ô-đi-xê kể lại hành trình trở về quê hương của Uy-lít-xơ (tên gọi theo tiếng Hy Lạp là Ô-đi-xê-út) sau khi hạ thành Tơ-roa. Đoạn trích dưới đây trong sử thi Ô-đi-xê kể về nỗi nhớ và niềm khao khát được trở về quê hương của người anh hùng Uy-lít-xơ sau 20 năm trời đằng đẵng xa cách (gồm 10 năm đánh thành Tơ-roa và 10 năm trôi dạt lênh đênh trên các miền đất lạ).

Chín ngày đêm, Uy-lít-xơ phó mặc số mệnh cho gió dập sóng vùi. Chàng chỉ có mỗi cách đối phó và bám chắc lấy con bè đơn sơ của mình, con bè bằng hai cây gỗ ghép lại. Đến đêm thứ mười, chàng trôi dạt vào bờ biển của một hòn đảo. Đó là hòn đảo Ô-gi-giê ở giữa biển khơi bao la mà xưa nay chẳng mấy ai biết đến. Cai quản hòn đảo này là tiên nữ Ca-líp-xô có những búp tóc quăn xinh đẹp và nói được tiếng người, con của vị thần Ti-tăng Át-lát. Chẳng rõ nàng tiên xinh đẹp dòng dõi của Ti-tăng này cai quản hòn đảo từ bao giờ, chỉ biết hòn đảo đầy hoa thơm quả ngọt, thức ăn, vật phẩm dồi dào mùa nào thức ấy chẳng hề thiếu thốn một thứ gì. Hơn nữa, trên đảo, ngoài Ca-líp-xô và những người nữ tì hầu hạ nàng, chẳng có một bộ lạc đông đảo nào ở cho nền của cải vật phẩm đã sung túc lại càng sung túc Ca-líp-xô sống biệt lập ở đây chẳng hề giao thiệp với thế giới thần thánh cũng như với loài người trần tục đoản mệnh.

Trôi dạt vào hòn đảo, Uy-lít-xơ lần tìm vào giữa nơi có tiếng hát véo von và làn khói nhẹ lượn lờ trên những lùm cây xanh ngắt, và chàng đã đặt chân đến động của tiên nữ Ca-líp-xô có những búp tóc quăn xinh đẹp và nói được tiếng người. Ca-líp-xô đãi người anh hùng Uy-lít-xơ rất chân thành và nồng hậu. Nàng chiều chuộng người anh hùng, chăm sóc chàng hết sức chu đáo. Duy chỉ có mỗi một điều nàng không thể chiều lòng chàng, làm theo ý chàng được là: giúp đỡ chàng trở về quê hương I-ta-ke. Bởi vì nàng đã đem lòng yêu mến chàng. Nàng muốn chàng ở lại hòn đảo này, kết duyên với nàng. Nàng hứa sẽ làm cho chàng trở thành bất tử, và hai người sẽ sống bên nhau trong hạnh phúc của tuổi xuân vĩnh viễn.

Uy-lít-xơ vô cùng xúc động trước tình yêu chân thành và nồng thắm của Ca-líp-xô, nhưng chàng không thể chiều lòng nàng được. Nỗi nhớ quê hương và gia đình da diết, lòng khát khao được trở về nơi chôn nhau cắt rốn đã khiến chàng khước từ nguyện vọng của tiên nữ Ca-líp-xô. Còn tiên nữ Ca-líp-xô ra sức chiều chuộng chàng, thuyết phục chàng ở lại hòn đảo này vĩnh viễn với nàng, và cứ thế ngày tháng trôi đi, năm tháng trôi đi, có ai ngờ đầu Uy-lít-xơ đã bị giam cầm ở hòn đảo Ô-gi-giê tới bảy năm trời. Bảy năm trời, người anh hùng nổi danh vì tài trí và lòng kiên định ngày ngày ra ngồi ở bờ biển ngóng nhìn về một phương trời xa lắc, mong nhìn được những làn khói nhẹ bốc lên từ hòn đảo quê hương. Đã biết bao lần chàng nhìn biển khơi vỗ sóng vào vách núi mà tưởng như lòng mình đang tan vỡ ra trong nỗi niềm vô vọng.

Nhưng đến năm thứ tám, nữ thần A-tê-na đã can thiệp để cho Uy-lít-xơ được trở về quê hương. Nữ thần biết rõ được Uy-lít-xơ đã chọc mù mắt tên khổng lồ Pô-li-phê-mê con của Thần Pô-dê-i-đông. Chính vì chuyện này mà Thần Pô-dê- i-đông đem lòng thù ghét người anh hùng. Nữ thần A-tê-na bèn đem chuyện Uy-lít-xơ bị giam cầm ở hòn đảo Ô-gi-giê ra để trách móc đấng phụ vương Dớt và các vị thần đã đối xử tệ bạc với Uy-lít-xơ. Nghe A-tê-na nói, đấng phụ vương quyết định ngay. Thần Héc-mét sẽ lãnh nhiệm vụ xuống hòn đảo Ô-gi-giê, đích thân gặp nữ thần Ca-líp-xô, thông báo cho Ca-líp-xô biết quyết định của các thần, đòi nàng phải chấp hành nghiêm chỉnh, buông tha cho Uy-lít-xơ trở về. [..]

Tuân theo lệnh Dớt, vị thần Ca-líp-xô xinh đẹp đi tìm người anh hùng Uy-lít-xơ. Nàng ra bờ biển, đến bên chàng và cất tiếng an ủi. Nàng nói, nàng chẳng cản trở ý định trở về quê hương của chàng nữa. Nàng sẵn lòng để chàng đóng bè ra đi và sẽ giúp đỡ chàng lương thực. Nghe Ca-líp-xô nói, Uy-lít-xơ vô cùng xúc động, nhưng chàng cảm thấy hồ nghi. Vì sao nàng lại thay đổi ý định chóng vánh như vậy? Suốt bảy năm trời đằng đẳng, nàng đã giam cầm chàng ở hòn đảo này. Có lúc nào nàng từ bỏ ý định thuyết phục chàng ở lại hòn đảo này xe duyên kết nghĩa với nàng đâu? Thế mà giờ đây, không hiểu vì một lẽ gì mà nàng lại đột ngột từ bỏ ý định ấy, sẵn lòng buông tha chàng, để chàng ra về. Uy-lít-xơ chưa hề tin đó là những lời nói thật lòng.

Sáng hôm sau, khi nàng Rạng đông có những ngón tay hồng xuất hiện thì hai người trở dậy. Nữ thần Ca-líp-xỗ ban cho Uy-lít-xơ những dụng cụ quý báu: một chiếc rìu đồng khá to và một chiếc búa chắc chắn. Nàng dẫn chàng vào rừng để chặt cây và chỉ dẫn cho chàng cách đóng bè. Sau đó, Ca-líp-xô trở về động sai gia nhân phụ giúp cùng Uy-lít-xơ. Uy-lít-xơ chặt cây, đẽo gọt, đóng bè, đẽo cột buồm, làm bánh lái, làm sàn bè, bện dây,… Chàng làm việc hăng say và khéo léo suốt bốn ngày trời. Nữ thần Ca-líp-xô không quên cho người mang vải tới để chàng làm buồm. Thế là mọi việc xong xuôi. Uy-lít-xơ dùng đòn bẩy đưa bè xuống mặt biển.

Ngày thứ năm, nữ thần Ca-líp-xô cho phép người anh hùng rời đảo. Cảnh chia tay thật xúc động. Nữ thần đứng trên bờ nhìn con bè đưa người anh hùng thân yêu của mình rời đảo. Còn người anh hùng trước khi giương buồm đón gió, lần cuối cùng đứng trên sàn bè, đưa tay lên ngực, kính cẩn cúi mình chào từ biệt vị nữ thần xinh đẹp và bất tử. Chàng lưu giữ trong trái tim mình mối tình chân thành và nồng thắm của nàng, một mối tình đẹp đẽ và thơ mộng suốt bảy năm trời nhưng không thể kết thúc bằng hôn nhân như nàng mong muốn.

(Thần thoại Hy Lạp, tập II, NXB Văn học, Hà Nội, 2019)

nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ
nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Lựa chọn đáp án đúng: nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Câu 1. nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Dòng nào sau đây ghi đúng đề tài của văn bản trên?

  1. Chinh phục thế giới tự nhiên.
  2. Cuộc trở về quê hương của người anh hùng.
  3. Chiến công của người anh hùng trước khi về quê hương.
  4. Cuộc phiêu lưu của người anh hùng cộng đồng.

Câu 2. nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Cốt truyện của văn bản trên là:

  1. Xoay quanh việc các vị thần giúp đỡ Uy-lít-xơ trở về quê hương.
  2. Xoay quanh cuộc sống của Uy-lít-xơ trên đảo Ô-gi-giê.
  3. Xoay quanh sự việc Uy-lít-xơ bị thần Ca-líp-xô giam cầm và sau đó được trở về quê hương.
  4. Xoay quanh sự việc Uy-lít-xơ bị giam cầm và được trở về quê hương.

Câu 3. nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Nhân vật trung tâm của văn bản trên?

  1. Uy-lít-xơ.
  2. Uy-lít-xơ, Ca-lip-xô.
  3. Uy-lít-xơ, A-tê-na.
  4. Uy-lít-xơ, thần Dớt.

Câu 4.

“hòn đảo đầy hoa thơm quả ngọt, thức ăn, vật phẩm dồi dào mùa nào thức ấy… không giao tiếp với thần thánh và loài người” của thần Ca-líp-xô thể hiện mơ ước gì của người Hi Lạp?

  1. Cuộc sống đối lập với thần thánh và đời thường.
  2. Cuộc sống lý tưởng, viên mãn, đủ đầy.
  3. Cuộc sống đủ đầy, hài hòa với tự nhiên.
  4. Cuộc sống lý tưởng, viên mãn, đủ đầy, mang vẻ đẹp của cuộc sống thực.

Câu 5.

Cốt truyện, sự việc của văn bản trên tập trung thể hiện:

  1. Cuộc sống trên đảo của Uy-lít-xơ và vị thần Ca-líp-xô.
  2. Quá trình khám phá đảo Ô-gi-giê của Uy-lít-xơ trước khi trở về quê hương.
  3. Hành trình trở về quê hương của Uy-lít-xơ, vượt qua mọi thử thách, trở ngại.
  4. Hành trình được trở về quê hương của Uy-lít-xơ.

Câu 6.

Hành động từ “Bảy năm trời, người anh hùng” đến “hòn đảo quê hương” thể hiện điều gì về Uy-lít-xơ?

  1. Tình cảm tha thiết, sắt son hướng về quê hương đất nước.
  2. Tình cảm thiết tha, sắt son hướng về gia đình, quê hương, đất nước.
  3. Tâm hồn phóng khoáng, bay bổng.
  4. Nhớ gia đình, quê hương đất nước.

Câu 7.

Hành động từ “Nữ thần Ca-líp-xô” đến “chàng cách đóng bè” thể hiện dụng ý gì của người xưa?

  1. Mong muốn người anh hùng cộng đồng được sự phù trợ của các vị thần.
  2. Mong muốn con người có thêm nhiều dụng cụ lao động và sản xuất.
  3. Mong muốn con người biết thêm nhiều phương tiện thuận lợi đi biển.
  4. Tất cả các đáp án trên.

Câu 8.

Việc các vị thần toàn năng thống nhất giải thoát Uy-lít-xơ khỏi sự giam cầm của vị thần Ca-líp-xô thể hiện ý nghĩa gì?

  1. Uy-lít-xơ luôn trở thành mối quan tâm của các vị thần.
  2. Luôn được sự giúp đỡ, phù trợ của thần linh để thực hiện sứ mệnh cộng đồng.
  3. Nhân vật Uy-lít-xơ không thể tự mình giải cứu được mình.
  4. Vị thần Ca-líp-xô không được các thần yêu quý, tin tưởng.

Câu 9.

Câu từ “Nữ thần đứng trên” đến “nữ thần xinh đẹp và bất tử” thể hiện bút pháp nghệ thuật đặc trưng nào của sử thi?

  1. Bút pháp trữ tình. Thể hiện tình cảm dạt dào, khung cảnh chia tay rộng lớn.
  2. Bút pháp miêu tả. Khắc họa sinh động, cụ thể khung cảnh chia tay.
  3. Bút pháp trữ tình. Thể hiện tình cảm dạt dào, tâm trạng của nhân vật.
  4. Bút pháp tả thực. Thể hiện tình thế eo le, cuộc chia tay đầy lưu luyến.

Câu 10.

Lý tưởng thẩm mĩ về người anh hùng sử thi được thể hiện như thế nào của hình tượng Uy-lít-xơ trong văn bản trên?

  1. Trân trọng tình yêu và sự gắn bó tha thiết với quê hương.
  2. Ca ngợi giá trị đạo đức, tình cảm nhân văn bền chặt, kết hợp cái anh hùng với cái cao cả.
  3. Ca ngợi tình cảm gia đình, tình vợ chồng thủy chung, son sắt.
  4. Ca ngợi, trân trọng tình cảm gia đình, tình yêu quê hương sâu nặng.

Câu 11.

Cảm hứng chủ đạo khi xây dựng hình tượng Uy-lít-xơ trong văn bản trên là

  1. Cảm hứng bi kịch.
  2. Cảm hứng về cái anh hùng, cái cao cả.
  3. Cảm hứng về khí chất anh hùng.
  4. Cảm hứng thương cảm.

Câu 12.

Chủ đề/thông điệp của văn bản trên?

  1. Trân trọng khát vọng khám phá những vùng đất mới của con người.
  2. Mơ ước về một cuộc sống viên mãn, bất tử.
  3. Ca ngợi, trân trọng chiến công của người anh hùng trước khi về quê hương.
  4. Ca ngợi tình cảm của người anh hùng với gia đình và quê hương.

Trả lời các câu hỏi sau: nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Câu 13.

Vì sao Uy-lít-xơ được xem là biểu tượng của những tình cảm cao quý, đẹp đẽ của người Hi Lạp thời đại Hô-me? Lý giải rõ bằng dẫn chứng từ văn bản trên.

Câu 14.

Văn bản trên đã thể hiện những giá trị văn hóa, lịch sử, đạo đức nào của Hi Lạp? Những giá trị đó còn ý nghĩa trong cuộc sống hôm nay không? Vì sao? (trả lời từ 6-8 dòng).

nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Gợi ý trả lời:

Lựa chọn đáp án đúng: nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Câu 1. B Cuộc trở về quê hương của người anh hùng.

Câu 2. C Xoay quanh sự việc Uy-lít-xơ bị thần Ca-líp-xô giam cầm và sau đó được trở về quê hương.

Câu 3. A Uy-lít-xơ.

Câu 4. D Cuộc sống lý tưởng, viên mãn, đủ đầy, mang vẻ đẹp của cuộc sống thực.

Câu 5. C Hành trình trở về quê hương của Uy-lít-xơ, vượt qua mọi thử thách, trở ngại.

Câu 6. B Tình cảm thiết tha, sắt son hướng về gia đình, quê hương, đất nước.

Câu 7. D Tất cả các đáp án trên.

Câu 8. B Luôn được sự giúp đỡ, phù trợ của thần linh để thực hiện sứ mệnh cộng đồng.

Câu 9. C Bút pháp trữ tình. Thể hiện tình cảm dạt dào, tâm trạng của nhân vật.

Câu 10. B Ca ngợi giá trị đạo đức, tình cảm nhân văn bền chặt, kết hợp cái anh hùng với cái cao cả.

Câu 11. B Cảm hứng về cái anh hùng, cái cao cả.

Câu 12. D Ca ngợi tình cảm của người anh hùng với gia đình và quê hương.

nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Trả lời câu hỏi: nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

Câu 13.

– Biểu tượng cho tình cảm cao quý, đẹp đẽ: Nổi bật tính nhân bản, lý tưởng thẩm mĩ sâu sắc của hình tượng người anh hùng Uy-lít-xơ.

+ Tình cảm vợ chồng thủy chung, son sắt.

+ Tình yêu quê hương, đất nước tha thiết, sâu nặng.

– HS lấy dẫn chứng từ văn bản để minh họa.

Câu 14. nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; trắc nghiệm nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ ; đọc hiểu nỗi nhớ quê hương của uy lít xơ

– Những giá trị văn hóa, đạo đức của thời đại: Khát vọng về vẻ đẹp con người lí tưởng: vừa có trí tuệ tuyệt vời, vừa có nghị lực lớn lao, vừa kết tinh những tình cảm cao quý đẹp đẽ; Niềm tin vào vẻ đẹp con người (cái anh hùng, cái cao cả).

– HS tự liên hệ để nhận thấy sự ảnh hưởng, hiện diện và duy trì của những giá trị cốt lõi, bền vững của sử thi Hi Lạp tới ngày nay.

 

THPT Lý Thường Kiệt

Đăng bởi: Trường THPT Lý Thường Kiệt

Chuyên mục: Đọc hiểu văn bản

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button