Đọc hiểu văn bản

Sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ;  (12 câu hỏi, Đề kiểm tra)

Giới thiệu đến các bạn bài viết Soạn bài kiểm tra: Sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ;  (12 câu hỏi, Đề kiểm tra). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu 10 câu hỏi trắc nghiệm, 2 câu hỏi tự luận.  Mời các bạn cùng tham khảo.

Đề: sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ; đọc hiểu sân nhà nguyễn ngọc tư

Đọc hiểu (6 điểm) sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ; đọc hiểu sân nhà nguyễn ngọc tư

Đọc văn bản sau sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ; đọc hiểu sân nhà nguyễn ngọc tư

Bạn đang xem: Sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ;  (12 câu hỏi, Đề kiểm tra)

SÂN NHÀ – Nguyễn Ngọc Tư

Má buồn thiệt buồn khi nhắc lại hồi con gái má chừng mười, mười hai tuổi, “nhà mình nghèo quá, má không lo cho bây được đủ đầy..”.Tôi cười giòn, trời đất, thiệt thòi gì đâu, má quên rồi sao? Những củ khoai lang còn ấm má mang về khi tan chợ, những bộ quần áo mới má thắt thẻo chắt mót từng lọn rau, bó cải để sắm cho con, chiếc xe đạp nhỏ – món quà từ tháng lương của ba để con tới trường… Và con có cả một vạt sân vàng nắng…

Tôi nhớ, sân nhà mình chỉ nhỏ bằng hai tàng cây trứng cá. Nó lọt thỏm giữa ngôi nhà xam xám thấp tè và những giồng rau xanh biếc ngoài kia.[…]. Ranh giới giữa sân với vườn rau là những cái mương nhỏ tạo thành do má tôi lấy đất lên giồng. Sát hàng ba có một luống hẹ kiểng, trổ bông tím rập rờn suốt hai mùa nắng, mưa. Nhà tôi nghèo nên trồng loại bông coi cũng bình thường quá đỗi, lúc Tết, cũng chỉ thêm bông vạn thọ, mồng gà… bởi những cây hoa bình dị ấy chính tay tôi gieo trồng giáp biên sân. Bữa hai chín Tết, má phơi lá chuẩn bị gói bánh, tôi ngẩn ngơ nhìn “bức tranh” sân của mình, trời đất, sao mà đẹp dữ vậy không biết, viền quanh những tàu chuối xanh rờn là hàng trăm đóa hoa vàng rực rỡ. Tôi đứng ở đó, tự hào nhìn sự sống nở hoa từ bàn tay nhỏ nhoi, xương xẩu của mình (bàn tay xưa rày chỉ biết cầm đũa ăn cơm và… chơi chuyền).

Rồi hoa tàn, rồi mùa nắng hết. Mưa bắt đầu xập xoài, báo mùa đang đi tới. Tôi lóp ngóp xách rổ chận bắt mấy con cá rô ốm nhách, dài nhằng, mình đầy nhớt xăng xái lóc lên sân. Mặt sân đã ngấm mưa, đất vỡ ra, tràn xuống những chỗ nẻ […]. Chà chà, chỉ cần đủ ba nắng, sân – thiên – đường của mình lại ráo hoảnh, sạch bong cho mà coi.

Bây giờ nhớ lại, thấy lạ, lạ quá chừng… Sân nhà mình hồi ấy có rộng mấy đâu, chỉ có khoảng trời là lồng lộng phía trên đầu, nhưng đã đi hết cả tuổi thần tiên rồi, sao tôi vẫn còn nhớ tiếc. Chứ không à? Những đứa bạn dễ thương, những trò chơi tuổi nhỏ, cái xích đu tự tạo mắc lên cành cây bằng mấy cọng dây chuối, con dế gáy te te hoài dưới tấm đá chẻ bên góc nhà, tôi nhớ cả tiếng má rầy khi tôi trốn ngủ trưa lén ra sân gạch đại nhảy dây.[…]. Coi lại, hồi nhỏ, tôi lang thang ngoài sân, vườn nhiều hơn trong nhà, trên mình đầy sẹo lớn nhỏ… Lúc tan bạn rồi, còn một mình, tôi vẫn thường thẩn thơ ở đó, mơ màng nghe bầy chim sâu, chim sẻ ríu rít cãi nhau, ngó con bướm nhỏ vỗ cánh thấp tha thấp thỏm…

Má cũng thường ra sân, nhưng không phải để thảnh thơi chơi đùa, không phải để ngắm mặt trời lặn, đón trăng lên… Buổi sớm, má ra quét lá, tiếng chổi xao xác trong tiếng gà. Buổi chiều, má hay ngồi chỗ góc sân, nghe tôi nhảy từ trên cây xuống cái phịch như ai quăng bịch muối, má than (mà cười): “Con nhỏ này chắc Mụ bà nắn lộn”… mà tay vẫn thoăn thoắt bó rau chuẩn bị cho buổi chợ sớm mai. Độ gần cuối tháng mười, lúa về sân, ba má ngồi quây lúa giữa trưa, bóng hai cây trứng cá đã bị tỉa thưa cành không đủ sức ngăn bớt cái nóng bừng bừng, mồ hôi chảy dài, bê bết tóc. Mỗi lần giở đệm lúa lên, hơi nước ướt đầm mặt đất, không hiểu sao, tôi cứ tưởng đấy là mồ hôi của má ba mình. Dường như không lần nào đứng trên mảnh sân – thiên – đường của tôi, má ba không tất tả, bận bịu, lo toan… Nên cái hồi con mười, mười hai tuổi, nhà mình nghèo, má (và cả ba) thiệt thòi nhiều nhất. Còn con lúc ấy giàu có, đầy đủ lắm, má à. Má không tin con sao?

(Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, ra ngày 4-11-2004).

sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ; đọc hiểu sân nhà nguyễn ngọc tư

Lựa chọn đáp án đúng: 

1. Văn bản trên thuộc thể loại/tiểu loại nào?

  1. Văn bản thơ.
  2. Văn bản nghị luận.
  3. Văn bản hồi ký.
  4. Văn bản tản văn.

2. Đối tượng bộc lộ cảm xúc của văn bản là:

  1. Khu vườn đầy hoa.
  2. Trò chơi tuổi thơ.
  3. Sân nhà với kỷ niệm tuổi thơ.
  4. Những công việc vất vả của ba mẹ.

3. Dòng nào dưới đây không thể hiện chất trữ tình của người viết?

  1. Tôi lóp ngóp xách rổ chận bắt mấy con cá rô ốm nhách, dài nhằng, mình đầy nhớt xăng xái lóc lên sân.
  2. … Tôi vẫn thường thẩn thơ ở đó, mơ màng nghe bầy chim sâu, chim sẻ ríu rít cãi nhau, ngó con bướm nhỏ vỗ cánh thấp tha thấp thỏm.
  3. … tôi ngẩn ngơ nhìn “bức tranh” sân của mình … viền quanh những tàu chuối xanh rờn là hàng trăm đóa hoa vàng rực rỡ.
  4. Dường như không lần nào đứng trên mảnh sân – thiên – đường của tôi, má ba không tất tả, bận bịu, lo toan…

4. Phương thức biểu đạt của của văn bản trên là:

  1. Tự sự, trữ tình, nghị luận.
  2. Miêu tả, trữ tình, biểu cảm.
  3. Tự sự, trữ tình, biểu cảm, nghị luận.
  4. Miêu tả, trữ tình, biểu cảm, thuyết minh.

5. Khoảng sân nhà hiện lên trong cảm xúc của “tôi” gắn với những mùa nào, với ai?

  1. Gắn với mùa xuân, mùa mưa, người mẹ tần tảo giàu yêu thương
  2. Gắn với việc trồng hoa
  3. Gắn với việc bắt cá rô
  4. Gắn với trò nhảy từ trên cây xuống.

6. Câu văn nào thể hiện sự xúc động, niềm tự hào về vẻ đẹp, về sự kỳ diệu của lao động, của sự sống?

  1. Lúc Tết, cũng chỉ thêm bông vạn thọ, mồng gà… bởi những cây hoa bình dị ấy chính tay tôi gieo trồng giáp biên sân.
  2. Bởi những cây hoa bình dị ấy chính tay tôi gieo trồng giáp biên sân.
  3. Nó lọt thỏm giữa ngôi nhà xam xám thấp tè và giồng rau xanh biếc ngoài kia.
  4. “Tôi đứng ở đó, tự hào nhìn sự sống nở hoa từ bàn tay nhỏ nhoi, xương xấu của mình.

7. Đoạn văn bản từ “Má cũng thường ra sân…” đến “bận bịu, lo toan…” thể hiện tâm trạng, cảm xúc gì của tác giả?

  1. Nuối tiếc tuổi thơ bên ba má.
  2. Nhớ thương về hình ảnh người mẹ và công việc vất vả của ba má trên sân.
  3. Xúc động trước hình ảnh của ba má khi đập lúa.
  4. Tất cả các đáp án trên.

8. Câu “Mỗi lần giở đệm lúa lên, hơi nước ướt đầm mặt đất, không hiểu sao, tôi cứ tưởng đấy là mồ hôi của má ba mình” thể hiện điều gì về nhân vật “tôi”?

  1. Yêu thương, thấu hiểu nỗi vất vả, cực nhọc của ba má.
  2. Khắc sâu hình ảnh lao động vất vả của ba má.
  3. Quan tâm, hiểu rõ công việc cực nhọc của ba má.
  4. Biết ơn sự vất vả, hi sinh của ba má từ thuở ấu thơ.

9. Sự sáng tạo của Nguyễn Ngọc Tư trong tản văn trên là:

  1. Lối viết giản dị, sâu lắng.
  2. Ngôn ngữ giàu sức gợi, liên tưởng sâu sắc.
  3. Cấu tứ mang hình thức câu chuyện, có tính đối thoại
  4. Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt.

10. Mục đích của tản văn trên là:

  1. Khắc họa kỷ niệm tuổi thơ và giãi bày tình cảm, suy ngẫm của người viết.
  2. Tái hiện hình ảnh sân nhà và những ký ức tuổi thơ.
  3. Bày tỏ tình yêu thiên nhiên, yêu thương ba má của người viết.
  4. Bộc lộ sự nhớ thương, niềm biết ơn và những suy ngẫm trưởng thành từ hình ảnh sân nhà và những con người trong ký ức tuổi thơ.

Trả lời các câu hỏi sau: 

11. Em hiểu câu “Nên cái hồi con mười, mười hai tuổi, nhà mình nghèo, má (và cả ba) thiệt thòi nhiều nhất. Còn con lúc ấy giàu có, đầy đủ lắm, má à. ” như thế nào? Tìm những căn cứ trong văn bản để lý giải (trả lời 6-8 dòng) (1đ)

12. Khoảng sân thật và khoảng sân trong cảm xúc tác giả khác nhau nhau như thế nào Điều gì làm nên sự khác biệt đó ? (trả lời 4-6 dòng) (1đ).

 sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ; đọc hiểu sân nhà nguyễn ngọc tư

Gợi ý trả lời

Phần đọc hiểu sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ; đọc hiểu sân nhà nguyễn ngọc tư

Lựa chọn đáp án đúng 

Câu 1. D Văn bản tản văn.

Câu 2. C Sân nhà với kỷ niệm tuổi thơ.

Câu 3. A Tôi lóp ngóp xách rổ chận bắt mấy con cá rô ốm nhách, dài nhằng, mình đầy nhớt xăng xái lóc lên sân.

Câu 4. C Tự sự, trữ tình, biểu cảm, nghị luận.

Câu 5. B Gắn với việc trồng hoa

Câu 6. D “Tôi đứng ở đó, tự hào nhìn sự sống nở hoa từ bàn tay nhỏ nhoi, xương xấu của mình.

Câu 7. B Nhớ thương về hình ảnh người mẹ và công việc vất vả của ba má trên sân.

Câu 8. A Yêu thương, thấu hiểu nỗi vất vả, cực nhọc của ba má.

Câu 9. C Cấu tứ mang hình thức câu chuyện, có tính đối thoại

Câu 10. D Bộc lộ sự nhớ thương, niềm biết ơn và những suy ngẫm trưởng thành từ hình ảnh sân nhà và những con người trong ký ức tuổi thơ.

sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ; đọc hiểu sân nhà nguyễn ngọc tư
sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ; đọc hiểu sân nhà nguyễn ngọc tư

Trả lời câu hỏi: sân nhà ; sân nhà nguyễn ngọc tư ; trắc nghiệm sân nhà nguyễn ngọc tư ; đọc hiểu sân nhà ; đọc hiểu sân nhà nguyễn ngọc tư

Câu 11.

– HS đọc lại văn bản và đối chiếu với câu văn để nêu cách hiểu về sự “giàu” và “thiệt thòi” đó.

+ Sự “thiệt thòi” của ba mẹ: chính là nỗi vất vả, cực nhọc sớm hôm.

+ Sự “giàu có” của con: chính là một tuổi thơ vui đùa bên bạn bè, hoà mình với thiên nhiên, đón nhận tình yêu thương của ba mẹ.

– Kết nối sự lý giải trên với các dẫn chứng trong văn bản.

Câu 12. 

– Khoảng sân thực: sân nhà mình chỉ nhỏ bằng hai tàng cây trứng cá. Nó lọt thỏm giữa ngôi nhà xam xám thấp tè và những giồng rau xanh biếc ngoài kia.

– Khoảng sân trong cảm xúc: là thế giới tuổi thơ, là 2 mùa đầy kí ức đẹp, là cha mẹ …

-> Điều gì làm nên sự khác biệt: tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, tình yêu của nhân vật tôi dành cho ngôi nhà, gia đình mình.

THPT Lý Thường Kiệt

 

Đăng bởi: Trường THPT Lý Thường Kiệt

Chuyên mục: Đọc hiểu văn bản

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button