Đọc hiểu văn bản

Suy nghĩ về tinh thần yêu nước (Phạm Thảo) ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước (Phạm Thảo)  ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước  (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra)

Giới thiệu đến các bạn bài viết Soạn bài kiểm tra: Suy nghĩ về tinh thần yêu nước (Phạm Thảo) ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước (Phạm Thảo)  ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước  (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra). Ở đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn, tìm hiểu các câu hỏi trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Đề được biên soạn, sưu tầm theo hướng mới – chương trình 2018.  Mời các bạn cùng tham khảo.

Đề: 

Đọc hiểu: 6,0 điểm suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước

Đọc văn bản sau: suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước

Bạn đang xem: Suy nghĩ về tinh thần yêu nước (Phạm Thảo) ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước (Phạm Thảo)  ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước  (10 CÂU HỎI, Đề kiểm tra)

[…] Ở trận tứ kết rồi bán kết, mỗi lần tôi vào mạng xã hội facebook thì ở đó có rất nhiều dòng chia sẻ về cảm xúc không thể tả nổi, những dòng tâm sự “ôi, khó thở quả”, rồi hét lên: “Tự hào quá Việt Nam ơi”… Tôi biết rằng, nỗi lo lắng, hồi hộp đến tột cùng hiện rõ trên khuôn mặt của từng người rồi tất cả vỡ òa khi Văn Thanh thực hiện thành công quả penalty cuối cùng đưa đội tuyển U23 Việt Nam vào chung kết.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy, ở từng quán cà phê, trong từng xóm nhỏ, từng ngôi nhà như nổ tung trong tiếng hò reo của hàng chục người. Họ – những con người xa lạ, ôm chầm lấy nhau rồi nhảy cẫng lên như vừa tìm thấy máu mủ của mình sau nhiều năm xa cách. Nhiều người đã khóc. Có lẽ, thứ xúc cảm đó được hun đúc, kìm nén trong thời gian dài để rồi hôm nay mọi thứ thực sự bùng cháy trong nỗi sung sướng, khoan khoái đến cùng tận. Bởi lúc này, tất cả họ có chung một lý tưởng, có chung một khẩu hiệu: “Việt Nam vô địch”. Đó chính là tinh thần dân tộc. Đó là niềm tự hào Việt Nam.

[…] Tôi rất xúc động và khó diễn tả cảm xúc của mình khi thấy dòng người hâm mô hân hoan chào đón đội tuyển U23 Việt Nam về nước. Có lẽ từ lúc sinh ra đến giờ, tôi mới chứng kiến được tinh thần người Việt Nam trỗi dậy mạnh mẽ như thế, các tuyến đường ở Hà Nội rực rỡ cờ đỏ sao vàng mừng chiến tích của U23 Việt Nam. Chính tinh thần yêu nước, lòng quả cảm và tự hào dân tộc đã giúp các cầu thủ chiến thắng chính mình, lập nên những kỳ tích. Chính bóng đá đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc đầy thiêng liêng của người dân Việt Nam. Chính các cầu thủ là tấm gương truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về ý thức vươn lên, khát khao chinh phục những đỉnh cao.

(Suy nghĩ về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, Phạm Thảo, Đăng trên trang Tuổi trẻ Phú Yên: http/tuoitrephuyen.vn)

suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước

Lựa chọn đáp án đúng: suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước

Câu 1. Xác định kiểu văn bản của ngữ liệu trên?

  1. Tự sự
  2. Nghị luận
  3. Miêu tả
  4. Biểu cảm

Câu 2. Văn bản trên bàn về vấn đề gì?

  1. Bàn về bóng đá Việt Nam.
  2. Bàn về những người hâm mộ bóng đá.
  3. Bàn về các cầu thủ U23 Việt Nam.
  4. Bàn về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Câu 3. Câu “Tự hào quá Việt Nam ơi” đã sử dụng thán từ ơi đúng hay sai.

  1. Sai
  2. Đúng

Câu 4. Nối cột A với cột B cho phù hợp.

Cột A Cột B
1. Có lẽ, thứ xúc cảm đó được hun đúc, kìm nén trong suốt một thời gian dài để rồi hôm nay mọi thứ thực sự bùng cháy trong nỗi sung sướng, khoan khoái đến cùng tận. a. Dẫn chứng

 

2. Chúng ta dễ dàng nhận thấy, ở từng quán cà phê, trong từng xóm nhỏ, từng ngôi nhà như nổ tung trong tiếng hò reo của hàng chục người. Họ – những con người xa lạ, ôm chầm lấy nhau rồi nhảy cẫng lên như vừa tìm thấy máu mủ của mình sau nhiều năm xa cách. Nhiều người đã khóc. b. Lí lẽ

 

Câu 5. Theo tác giả, lí do gì đã giúp các cầu thủ chiến thắng chình mình, lập nên những kỳ tích?

  1. Vì các cầu thủ yêu bóng đá.
  2. Vì các cầu thủ yêu gia đình mình.
  3. Vì các cầu thủ muốn thể hiện mình tài giỏi.
  4. Vì tinh thần yêu nước, lòng quả cảm và tự hào dân tộc.

Câu 6. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của tác giả: Chính bóng đá đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc đầy thiêng liêng của người dân Việt Nam.

  1. Đồng tình.
  2. Không đồng tình.

Câu 7. Đáp án nào không cùng chủ đề với văn bản trên.

a. Đá mòn, nhưng dạ chẳng mòn

Tình dân nghĩa nước một lòng sắt non.

b. Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mồng mười tháng ba

c. Tìm bạn mà chơi, tìm nơi mà học.

d. Dù em con bế con bồng

Thi đua yêu nước quyết không lơ là.

Câu 8. Từ chính trong câu Chính bóng đá đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc đầy thiêng liêng của người dân Việt Nam thuộc từ loại nào sau đây?

  1. Động từ
  2. Trợ từ
  3. Danh từ
  4. Tính từ

Câu 9. Em có đồng ý với ý kiến tác giả không: Chính các cầu thủ là tấm gương truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về ý thức vươn lên, khát khao chinh phục những đỉnh cao? Lí giải ý kiến của em.

Câu 10. Em cần phải làm gì để thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc? (Viết đoạn văn khoảng 7-10 dòng).

Phần tự luận

Mỗi chúng ta nếu cố gắng rèn luyện sẽ có rất nhiều những thói quen tốt, hữu ích cho bản thân và mọi người. Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa chịu thay đổi thói quen xấu, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Em hãy viết một bài văn nghị luận bàn về một thói xấu của con người trong xã hội hiện nay.

 suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước

Gợi ý trả lời suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước

Câu 1. B. Nghị luận 

Câu 2. D. Bàn về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc

Câu 3. B. Đúng

Câu 4. 1b, 2a

Câu 5. D.Vì tinh thần yêu nước, lòng quả cảm và tự hào dân tộc.

Câu 6. A. Đồng tình

Câu 7. C. Tìm bạn mà chơi, tìm nơi mà học

Câu 8. B. Trợ từ

Câu 9. suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước

– Em đồng ý với ý kiến tác giả vì:

+ Các cầu thủ là tấm gương truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về ý thức vươn lên, khát khao chinh phục những đỉnh cao và các anh luôn giữ vững bản lĩnh, ý chí, tinh thần trong thi đấu trong mọi hoàn cảnh. Quyết tâm vì màu cờ sắc áo cho dân tộc Việt Nam.

+ Các anh là những người hùng kiên cường trên sân cỏ. Sự bình tĩnh, tự tin và tinh thần đoàn kết là bài học lớn cho thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay.

Câu 10. suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước

– Em cần làm gì để thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc:

+ Luôn tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước

+ Cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để thành người có ích cho xã hội.

+ Giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước.

+ Có những hành động thiết thực, ý nghĩa cho những người thân và cho xã hội.

suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước

Phần tự luận: suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; đọc hiểu suy nghĩ về tinh thần yêu nước ; trắc nghiệm suy nghĩ về tinh thần yêu nước

Em hãy viết một bài văn nghị luận bàn về một thói xấu của con người trong xã hội hiện nay. 

→ Bài làm:  Nghị luận bàn về thói quen lề mề của giới trẻ hiện nay.

——————————————————————-

Đề 2:

Đọc hiểu: 6,0 điểm

Đọc văn bản sau:

Đối với dân tộc Việt Nam, lòng yêu nước, tự hào dân tộc không chỉ là một tình cảm tự nhiên, mà nó còn là sản phẩm của lịch sử được hun đúc từ chính lịch sử đau thương mà hào hùng của dân tộc Việt Nam. Lịch sử mấy nghìn năm của dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh giành lại và bảo vệ nền độc lập từ tay kẻ thù xâm lược. Chính vì vậy mà tinh thần yêu nước đã ngấm sâu vào tình cảm, vào tư tưởng của mỗi người dân Việt Nam qua tất cả các thời đại, làm nên một sức mạnh kỳ diệu, giúp cho dân tộc ta đánh thắng hết kẻ thù này đến kẻ thù khác cho dù chúng có hùng mạnh đến đâu. Điều này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tổng kết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta…”, được tiếp nối từ đời này sang đời khác, từ thế hệ đi trước đến thế hệ sau.

Khác với thời cha ông, thời cả dân tộc đồng lòng quyết tâm chung một lý tưởng đánh giặc cứu nước, giữ nước và bảo vệ đất nước thì yêu nước được thể hiện ở tinh thần chiến đấu, hi sinh bản thân để cống hiến cho nền hòa bình, độc lập của Tổ quốc. Ngày nay, trong thời bình, quả trình hội nhập kinh tế, văn hoá, chính trị thì tinh thần yêu nước được thể hiện ở nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác nhau. Mỗi người đều có một lý tưởng sống riêng, yêu nước trước hết là làm tròn nghĩa vụ của riêng bản thân, tôn trọng văn hoá, ngôn ngữ dân tộc. Mỗi người cũng lựa chọn riêng cho mình một cách riêng để thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc: có người đi nghĩa vụ canh giữ biên cương, có người lựa chọn cổng hiến về tri thức, có người lại chọn cống hiến trên lĩnh vực thể thao, những trận bóng đá đẹp nhất và ý nghĩa nhất cho người hâm mộ, làm rạng danh quê hương, đất nước.

(Suy nghĩ về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, Phạm Thảo, Đăng trên trang Tuổi trẻ Phú Yên: http/tuoitrephuyen.vn)

 

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

  1. Tự sự
  2. Biểu cảm
  3. Miêu tả
  4. Nghị luận

Câu 2. Trong phần ngữ liệu trích dẫn trên có mấy đoạn văn?

  1. Có một đoạn văn.
  2. Có ba đoạn văn.
  3. Có hai đoạn văn.
  4. Có bốn đoạn văn.

Câu 3. Văn bản trên bàn về vấn đề gì?

  1. Bàn về lòng yêu nước, tự hào dân tộc.
  2. Bàn về kẻ thù xâm lược.
  3. Bàn về tình cảm gia đình.
  4. Bàn về đánh giặc cứu nước.

Câu 4. Đáp án nào sao đây mà tất cả các từ đều là từ Hán-Việt?

  1. Hào hùng, đồng lòng, hòa bình, độc lập, bóng đá.
  2. Vinh quang, đồng lòng, hòa bình, yêu nước.
  3. Hội nhập, đồng lòng, hòa bình, độc lập.
  4. Vinh quang, đồng lòng, hòa bình, văn hoá, đau thương.

Câu 5. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:

Đối với dân tộc Việt Nam, lòng yêu nước, tự hào dân tộc không chỉ là một tình cảm tự nhiên, mà nó còn là sản phẩm của lịch sử được … … từ chính lịch sử đau thương mà hào hùng của dân tộc Việt Nam.

  1. Tôi luyện
  2. Hun đúc
  3. Rèn luyện
  4. Nung đúc

Câu 6. Khác với thời cha ông, thời cả dân tộc đồng lòng quyết tâm chung một lý tưởng đánh giặc cứu nước, giữ nước và bảo vệ đất nước thì yêu nước được thể hiện ở tinh thần chiến đấu, hi sinh bản thân để cống hiến cho nền hòa bình, độc lập của Tổ quốc. Đây là câu văn sử diễn đạt lí lẽ hay dẫn chứng?

  1. Lí lẽ
  2. Dẫn chứng

Câu 7. Em có đồng ý với ý kiến: Tinh thần yêu nước giúp cho dân tộc ta đánh thắng hết kẻ thù này đến kẻ thù khác cho dù chúng có hùng mạnh đến đâu không?

  1. Đồng ý
  2. Không đồng ý

Câu 8. Theo tác giả bài viết, biểu hiện của lòng yêu nước trong thời bình ngày nay là gì?

  1. Trực tiếp tham gia đánh giặc ngoài chiến trường.
  2. Cống hiến về tri thức hoặc cống hiến trên lĩnh vực thể thao.
  3. Tham gia các hoạt động chống đối nhà nước.
  4. Nghe các phần tử phản động, xuyên tạc lịch sử.

Câu 9. Đặt câu với 2 thành ngữ sau (mỗi thành ngữ đặt một câu): Yêu nước thương nòi, Quê cha đất tổ.

Câu 10. Qua nội dung văn bản trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân?

 

PHẦN TỰ LUẬN

Trong cuộc sống có rất nhiều hiện tượng tự nhiên cần được giải thích như hiện tượng thiên nhiên thường gặp, hiện tượng biến đổi khí hậu và hệ lụy của nó,…Em hãy viết bài văn giải thích một hiện tượng tự nhiên mà em đã được tìm hiểu.

 

Gợi ý trả lời

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. D. Nghị luận

Câu 2. C. Có hai đoạn văn

Câu 3. A. Bàn về lòng yêu nước, tự hào dân tộc

Câu 4. C. hội nhập, đồng lòng, hòa bình, độc lập

Câu 5. B. hun đúc

Câu 6. A. Lí lẽ

Câu 7. A. Đồng ý

Câu 8. B. Cống hiến về tri thức hoặc cống hiến trên lĩnh vực thể thao.

Câu 9. Đặt câu với các thành ngữ:

– Yêu nước thương nòi:

Mỗi chúng ta cần phải biết giữ gìn truyền thống yêu nước thương nòi.

– Quê cha đất tổ:

Bố tôi bảo rằng nơi ấy là quê cha đất tổ nên dù đi đau cũng phải tìm về.

Câu 10.

Qua nội dung văn bản trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân:

– Nhận thức được tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc là truyền thống vô cùng quý báu.

– Hành động cụ thể:

+ Em cần gìn giữ và phát huy những truyền thống tốt đẹp ấy

+ Chăm lo học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động có ích để góp phần dựng xây quê hương giàu đẹp.

+ Cần sáng suốt trước các âm mưu thế lực thù địch.

+ Tuyên truyền cho mọi người nhận thức sâu sắc về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

 

Phần tự luận

a. Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của một bài văn.

b. Xác định đúng nội dung chủ yếu cần thuyết minh

c. Triển khai hợp lý nội dung đoạn văn. Có thể viết bài văn theo hướng sau:

Mở bài

– Nêu lí do muốn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

– Giới thiệu khái quát hiện tượng tự nhiên cần giải thích.

Thân bài

– Miêu tả hay thuật lại các biểu hiện nổi bật của hiện tượng tự nhiên.

(Nêu những biểu hiện của hiện tượng tự nhiên: hiện tượng tự nhiên này là gì, đặc điểm nào nổi bật? Nó xuất hiện ở đâu hay xảy ra khi nào? Nó có gì khác thường so với những ghi nhận từng có trước đây? Biểu hiện như thế nào?)

– Giải thích nguyên nhân xuất hiện và cách thức diễn ra hiện tượng nội dung tự nhiên

+ Giải thích về hiện tượng tự nhiên: Nguyên nhân của hiện tượng tự nhiên này là gì? Các chuyên gia đã giải thích như thế nào? Có điều gì cần bổ sung cho những giải thích đã có? Hoạt động nào của con người góp phần làm nảy sinh hiện tượng này?

– Xác định mối liên hệ giữa hiện tượng tự nhiên với đời sống con người.

+Cung cấp thông tin về thái độ, hành động của con người trước hiện tượng tự nhiên: hiện tượng tự nhiên đó gây ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực như thế nào đến đời sống của con người? Con người đã bày tỏ thái độ và thực hiện những hành động gì trước hiện tượng đó?

Lưu ý:

– Có thể dùng thông tin chi tiết, đề mục và các dấu hiệu hình thức (in đậm, in nghiêng, số thứ tự,…) để làm nổi bật thông tin quan trọng.

– Có thể sử dụng kết hợp một số phương tiện phi ngôn ngữ (sơ đồ, bản biểu, hình ảnh,…) để minh họa và làm nổi bật thông tin quan trọng.

Kết bài 

 – Nêu ấn tượng hay đánh giá chung của bản thân về hiện tượng tự nhiên được đề cập.

d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.

THPT Lý Thường Kiệt

Đăng bởi: Trường THPT Lý Thường Kiệt

Chuyên mục: Đọc hiểu văn bản

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button